Về dự chuyên đề có đồng chí Nguyễn Phú Thuấn - Phó Trưởng phòng GD&ĐT, đồng chí Nguyễn Thị Mai Thoa - Chuyên viên phòng GD&ĐT, đồng chí Phạm Thị Thuý Hải - Hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Trần Thị Minh Huệ và đồng chí Trần Thị Minh Ngọc - Phó hiệu trưởng cùng toàn thể các đồng chí khối trưởng, giáo viên khối 3 của các trường Tiểu học trên địa bàn quận về dự. Trường Tiểu học Đông Hải 2 cũng tham dự, cùng đóng góp, chia sẻ và học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm quý báu.
Để giúp GV nắm chắc được mục đích yêu cầu của môn Toán lớp 3 trong chương trình GDPT 2018, BGH nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giúp GV tiếp cận chương trình mới rất chi tiết, cụ thể.
Các đồng chí GV khối 3 đã tích cực tham gia các buổi giới thiệu SGK lớp 3 của các bộ sách, tham gia các buổi tập huấn về cách sử dụng SGK Toán, nghiên cứu các tài liệu tập huấn để nắm được mục đích biên soạn cvà những điểm mới về cấu trúc, nội dung của sách Toán 3.
Trọng tâm của điểm mới về cấu trúc nội dung là Rèn kĩ năng tính toán cho HS. Cụ thể là nhân, chia trong bảng; nhân, chia ngoài bảng; tăng cường kĩ năng tính nhẩm, GQVĐ gắn với ý nghĩa thực tế của phép tính; giúp HS biết làm thành thạo tính nhân, tính chia và ứng dụng của toán học trong đời sống hàng ngày. Đổi mới PPDH trong môn toán là đổi mới cách dạy và đổi mới cách học. Dạy cho HS cách học, học đến đâu, chắc đến đấy, hiểu để vận dụng được vào thực tiễn cuộc sống hàng ngày của gia đình mình.
Để minh họa rõ hơn cho chuyên đề: “Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho HS lớp 3 thông qua dạy học số và phép tính”, tập thể GV khối 3 của nhà trường lựa chọn tiết Luyện tập. Đây là tiết 22 trong chương trình môn Toán, sau khi HS được học về tất cả các bảng nhân. Yêu cầu cần đạt của tiết học là giúp HS ôn luyện các bảng nhân đã học; tìm hiểu một số tính chất của phép nhân; vận dụng giải quyết một số tình huống thực tế gắn với giải bài toán về phép nhân.
Cô giáo Nguyễn Thị Sâm và các em học sinh lớp 3 đã thể hiện rất thành công tiết dạy minh họa. Qua tiết học, HS được phát triển các NLC cũng như NL đặc thù của môn Toán, đặc biệt các em được phát triển NL tư duy và lập luận toán học thông qua việc chính các em được tham gia vào các hoạt động trong tiết học. Mặc dù là bài Luyện tập nhưng tiết học diễn ra rất vui, không hề khô cứng vì giáo viên đã khéo léo sử dụng các phương pháp, hình thức dạy học phong phú, không tạo sự nhàm chán giữa các bài tập. Mỗi bài tập là một phương pháp, hình thức khác nhau đã tạo được sự hứng thú cho các em học sinh.
Sau đây là một số hình ảnh minh họa cho chuyên đề:

