| * Hoạt động 3: Thiết kế Bí kíp kiểm soát cảm xúc a) Thảo luận xây dựng Bí kíp kiểm soát cảm xúc - Mời 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm ? Em hiểu “Bí kíp” nghĩa là gì - Thảo luận nhóm 4 trong thời gian 2’ thực hiện các yêu cầu trên - Mời 1-2 nhóm chia sẻ - GV nhận xét - Mới HS đọc lại b) Thiết kế Bí kíp kiểm soát cảm xúc của em - Tiết HĐTN trước cô đã giao nhiệm vụ cho các em về nhà thiết kế Bí kíp kiểm soát cảm xúc của cá nhân. Dựa vào phần tổng hợp trên màn hình, các em hãy hoàn thiện sản phẩm và chuẩn bị phần thuyết trình của mình trong thời gian 1’ - Mời 1 HS đọc to tiêu chí đánh giá sản phẩm c) Giới thiệu Bí kíp kiểm soát cảm xúc trước lớp - GV mời HS lên bảng trình bày sản phẩm - Mời HS nhận xét - Mời HS nhận xét - Mời HS nhận xét - GV quan sát và nhận xét chung. - Qua phần trình bày của các bạn, cô tổng hợp được Bí kíp giúp các em kiểm soát cảm xúc hiệu quả => Trình bày những việc cần làm để kiểm soát cảm xúc vào Bí kíp là một cách làm hiệu quả giúp các em ghi nhớ và có thể chủ động kiểm soát cảm xúc của bản thân. Khi có bí kíp và áp dụng thường xuyên, các em sẽ giữ được sự bình tĩnh và điều chỉnh được cảm xúc của mình phù hợp, không làm ảnh hưởng đến bản thân và mọi người xung quanh. | - Đọc - Tài liệu ghi lại những phương pháp bí mật hướng dẫn xử lí những vấn đề rắc rối đang gặp phải - HS thảo luận - Các cảm xúc cần kiểm soát: Buồn bã, lo lắng, tức giận, vui vẻ, hào hứng, sợ hãi… - Những việc cần làm để kiểm soát cảm xúc: Hít thở sâu, thả lỏng cơ thể, ngồi thiền, đi dạo, đếm từ 1-10, tập thể dục, chơi thể thao, đọc sách, xem phim hài, đi ngủ, đi du lịch… - HS chuẩn bị - Tiêu chí đánh giá: + Những cách đã nêu giúp kiểm soát cảm xúc hiệu quả + Bí kíp trình trình bày rõ ràng, sáng tạo + Cách giới thiệu bí kíp hấp dẫn, lôi cuốn, dễ hiểu - HS1: Buồn bã: Khóc, đi ngủ, đi du lịch, hít thở sâu - Nhận xét, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của bạn - HS2: Tức giận: Hít thở sâu, thả lỏng cơ thể, bình tĩnh, nói nhẹ nhàng, nói chậm - Nhận xét, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của bạn - HS3: Lo lắng: Chia sẻ với người mình tin tưởng, viết nhật kí, khóc, ngồi thiền, chơi thể thao - HS4: Vui quá mức: Hít thở sâu, giữ khoảng lặng để cân bằng lại cảm xúc - HS5: Sợ hãi: Tâm sự với người mình tin cậy, tham gia các hoạt động ngoại khóa - Nhận xét, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của bạn - Lắng nghe - HS quan sát |
| * Hoạt động 4: Thực hành kiểm soát cảm xúc - GV mời HS đọc yêu cầu. - Trò chơi: Diễn viên nhí - GV phổ biến luật chơi: Các nhóm cử đại diện lên bốc thăm tình huống. Mỗi nhóm sẽ có 3’ để thảo luận về cách kiểm soát cảm xúc trong mỗi tình huống. Các nhóm sẽ thể hiện cách xử lí của nhóm mình bằng hình thức đóng vai. - Để bình chọn cho nhóm diễn viên tài năng nhất, chúng ta cùng đưa ra 1 số tiêu chí. Mời 1 HS đọc - Mời các nhóm lên xử lí tình huống ? Ngoài cách xử lí của nhóm bạn, các em còn cách nào khác để điều chỉnh cơn nóng giận của mình không? ? Em thích phần đóng vai điều chỉnh cảm xúc của nhóm nào? Vì sao? - GV tổng kết trò chơi, khen thưởng ? Sau 3 tình huống em rút ra được bài học gì ? Em cảm thấy việc điều chỉnh cảm xúc trong các tình huống có khó không? Vì sao? => Với các tình huống hằng ngày, các em có thể nảy sinh các cảm xúc như tức giận, lo lắng, buồn bã, thất vọng, chán nản,... Điều chỉnh cảm xúc sẽ giúp các em giữ sức khỏe, có thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống để học tập và làm việc hiệu quả hơn. Các em hãy vận dụng những điều mà chúng ta đã được học trong tiết học ngày hôm nay để điều chỉnh cảm xúc của mình trong những tình huống hàng ngày nhé! | - Học sinh đọc yêu cầu bài - HS thảo luận - Tiêu chí đánh giá: + Xử lí tình huống hiệu quả + Diễn xuất tự nhiên, thể hiện đúng cảm xúc của nhân vật - Học sinh tham gia trò chơi. * Tình huống 1: - HS1: Bạn cho tớ hỏi, bạn đã làm cách nào để xử lí tình huống khi bị bạn bè trêu chọc, khiến mình cảm thấy lo lắng, sợ hãi? - HS2: Tớ đã chọn cách tâm sự với cô giáo - HS1: Sau khi được cô an ủi, động viên bạn cảm thấy thế nào? - HS2: Tớ cảm thấy vui và tự tin hơn - HS3: Bạn hãy tự đánh giá về khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân - HS2: Khả năng kiểm soát cảm xúc trung bình * Tình huống 2: - HS1: Bạn cho tớ hỏi, bạn đã làm cách nào để xử lí tình huống khi tức giận? - HS2: Tớ đã hít 1 hơi thật sâu để bình tĩnh lại - HS1: Bạn cho tớ hỏi, sau khi điều chỉnh được cảm xúc bạn cảm thấy thế nào? - HS2: Tớ cảm thấy vui hơn - HS3: Bạn hãy tự đánh giá về khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân - HS2: Khả năng kiểm soát cảm xúc tốt * Tình huống 3: - HS1: Bạn hãy tự đánh giá về khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân - HS2: Khả năng kiểm soát cảm xúc không tốt - HS trả lời - HS trả lời - Cần giữ bình tĩnh, không nên cáu giận, và suy nghĩ một cách thấu đáo trước khi làm một điều gì đó. Luôn cố gắng xử lí các tình huống bằng những lời nói tích cực, không sử dụng bạo lực - Có, vì trong tình huống như vậy em thường bị mất bình tĩnh và không làm chủ được cảm xúc - HS lắng nghe. |
| ? Khi muốn bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình em cần làm gì - Khi các em muốn bày tỏ, cảm xúc, suy nghĩ của mình thì các em có thể viết thư rồi gửi vào hộp thư “Điều em muốn nói” để gửi đến những người mà em tin tưởng cùng chia sẻ cảm xúc với mình. Vậy những người em tin tưởng ở đâu? Chúng ta cùng đi tìm nào. - Hát bài: Người tôi yêu tôi thương => Các em thân mến, những người các em tin tưởng luôn ở bên các em nên khi gặp bất cứ chuyện gì trong cuộc sống, các em hãy cùng nhau chia sẻ, cùng nhau tâm sự, cùng nhau tháo gỡ để các em được lớn lên trong những nụ cười, trong tình yêu thương. Và đặc biệt, các em cần biết điều chỉnh cảm xúc của mình để cuộc sống của chúng ta luôn luôn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. - Dặn dò HS vận dụng Bí kíp kiểm soát cảm xúc đã làm để thực hành kiểm soát cảm xúc trong cuộc sống hàng ngày - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. | - Viết thư cho người em tin tưởng - Tâm sự với ông bà - Tâm sự với thầy cô giáo, nhờ thầy cô trao đổi với bố mẹ... - Lắng nghe - Hát đồng thanh - Học sinh tiếp nhận thông tin và yêu cầu để về nhà ứng dụng. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm |