Hoạt động này diễn ra nhiều năm qua và đặc biệt được đẩy mạnh từ năm học 2019 – 2020 khi chương trình giáo dục phổ thông mới (CT GDPT 2018) bắt đầu được triển khai ở lớp 1 và tịnh tiến những năm tiếp theo tổ chức cho các lớp 2, 3, 4, 5.
Tại các buổi sinh hoạt chuyên môn này, những nội dung tìm hiểu về CT GDPT 2018, bao gồm cả chương trình tổng thể và chương trình môn học/hoạt động giáo dục theo chuyên môn giảng dạy của từng tổ, được đưa ra trao đổi, thảo luận.
Khi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, các thành viên sẽ cùng thiết kế bài học minh hoạ, tổ chức dạy học và dự giờ, phân tích tác động của lời giảng, các câu hỏi, nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra cho học sinh trong bài giảng minh hoạ.
Từ kết quả phân tích bài học đó và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, thầy cô sẽ rút ra những kinh nghiệm để chủ động, sáng tạo áp dụng vào các bài học hàng ngày cho hiệu quả hơn với học sinh lớp mình.