Chuyên đề chuyên môn cấp quận. "Dạy học Tiếng Việt lớp 5 theo hướng tiếp cận chương trình GDPT 2018"

Thứ năm, 23/2/2023, 20:51
Lượt đọc: 1810

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023 của PGD&ĐT quận Hải An, thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023 của nhà trường và các tổ chuyên môn. Được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải An. Hôm nay, ngày 23 tháng 02 năm 2023, Trường TH & THCS Đông Hải 2 tổ chức báo cáo chuyên đề: “Dạy học Tiếng Việt lớp 5 theo hướng tiếp cận chương trình GDPT 2018”

Ảnh đại diện

Về dự với hội nghị báo cáo chuyên đề có:

*Đại biểu PGD&ĐT

  • Đồng chí: Trịnh Thị Thu Huyền – Phó trưởng phòng GD&ĐT
  • Đ/c: Nguyễn Thị Mai Thoa – Chuyên viên PGD&ĐT

     * Đại biểu các trường:

  • Các đ/c đại diện BGH; các đ/c khối trưởng, các đ/c giáo viên dạy lớp 5 của các trường Tiểu học, trường phổ thông nhiều cấp trong toàn quận.

            * Về phía nhà trường:

  • Đ/c Mai Thị Thanh Nụ - Phó bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng nhà trường.
  • Dạy học Tiếng Việt ở trường Tiểu học trước hết là dạy cho học sinh có khả năng đọc, viết, nói, nghe và sử dụng công cụ ấy một cách có hiệu quả trong học tập và đời sống. Dạy Tiếng Việt theo hướng phát triển năng lực chính là quá trình dạy học hướng tới hình thành và phát triển các năng lực sử dụng tiếng Việt cho người học. Ở lớp 5, để phát triển năng lực giao tiếp và cảm thụ văn học, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo trong giờ Tập đọc. Hơn nữa vai trò của người giáo viên trong việc đổi mới là vô cùng quan trọng đối với học sinh. Chính vì vậy để nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Tiếng Việt, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các đồng nghiệp, tổ chuyên môn khối 5 trường Tiểu học và Trung học cơ sở Đông Hải 2 nghiên cứu và triển khai chuyên đề “Dạy học Tiếng Việt 5 theo hướng tiếp cận chương trình GDPT 2018”.

    Sau tiết học, học sinh được rèn kỹ năng đọc hiểu thông qua việc trả lời các câu hỏi dưới nhiều hình thức: cá nhân, trò chơi, nhóm,…. Học sinh khai thác được các biện pháp nghệ thuật trong bài văn, nhận biết được biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong tác phẩm. Từ đó, học sinh sẽ cảm nhận được các giá trị nhân văn, thẩm mĩ của các tác phẩm văn học, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho các em. Phát triển cho học sinh kĩ năng nghe – ghi thông qua việc trả lời các câu hỏi học sinh có thể hiểu và ghi lại ý chính của đoạn, qua đó hiểu đại ý của bài, hiểu ý tưởng của mà tác giả muốn hướng đến người đọc. Từ đó, liên hệ nội dung bài đọc với cuộc sống để rút ra bài học cho bản thân. Đây chính là mục tiêu chính của chuyên đề để giúp học sinh lớp 5 tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc Trung học cơ sở.

    toàn thể các đ/c GV nhà trường.

 

 

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích